เจาะอาชีพ Linker ละเอียดยิบ

แนะนำสายการเล่นอาชีพ Wizard
ภาพประจำตัวสมาชิก
tosplayer
Site Admin
โพสต์: 108
ลงทะเบียนเมื่อ: สิงหาคม 1st, 2015, 7:37 pm
ติดต่อ:

เจาะอาชีพ Linker ละเอียดยิบ

โพสต์โดย tosplayer » ตุลาคม 30th, 2015, 3:12 pm

เนื่องจากเราได้ทำการเสียสละชีวิตตัวเอง(?) ในการเล่น Linker มาจนถึง circle 2 และจวนเจียนจะ rank 5 เข้าไปทุกที จึงขอทำการเขียนโพสต์นี้เพื่อย้ำเตือนตัวเองว่า "อย่าไป circle 3 เลยนะยู..." เวทย์สายซัพมันไม่ใช่ตัวตนที่แท้จริงของหนูจริงๆ OTL

โอเค เข้าเรื่องค่ะ

[rank 2 ก่อนเล่น Linker อาชีพอะไรดีที่สุด??]
เนื่องจากเราเล่น wizard c2 และได้ข้อสรุปว่า.. ไปเล่นสายไฟสายน้ำแข็งเถอะ
ดังนั้นจึงขอรีวิวแต่สกิลของ wizard ละกันนะคะ เพราะทุกสายต้องมี

- Energy Bolt เรียกว่าใช้บ่อยที่สุด ด้วยการที่ CD ต่ำและโจมตีแรง(ที่สุดในสกิลที่ wi2 มี) จึงเป็นท่าหากินเราเอง ตัวนี้เราอัพ Attribute เพิ่มด้วยคือ Energy Bolt Enhance จะเพิ่มดาเมจ 1% ต่อ 1 เลเวล แต่อัพถึง lv.50+ ยังไม่ตันนะ ตัวนี้เรียนได้เรื่อยๆไม่มีคูลดาวน์เวลาเรียนใดๆทั้งสิ้น .. ตอน lv.50 ค่าอัพเวลนึง 40k เข้าไปแล้ว ‪#‎ร้องไห้แรง‬)

- Earth Quake คิดว่ามีประโยชน์สำหรับสายลุย เอาไว้ใช้คอมโบต่อจาก Energy Bolt ได้ และด้วย Attribute ของ Linker คือ Joint Penalty: Earth เมื่อใช้ท่านี้ใส่มอนที่ถูกลิ้งค์อยูจะแรงขึ้นอีก

(...จะเห็นได้ว่า.. สกิลข้างบนมันมีมาตั้งแต่ c1 ถึงจะไปสายไฟสายน้ำแข็งก็ยังใช้ได้ แถมดาเมจส่วนต่างของเวล 5 กับเวล 10 มันก็ไม่ได้มากมายเท่ากับการไปอัพสกิลโจมตีเทพๆของสายไฟสายน้ำแข็ง เรียกว่าเปลี่ยนสายเถอะโยม)

เราคงร้องไห้ถ้าไม่มีสกิลสุดท้าย..

- Sure Spell lv.5 สกิลนี้ทำให้รู้สึกว่าคุ้มค่าที่อัพขึ้น c2 T-T ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดคือเอาไว้ใช้เวลาที่เราลากมอนมาลิ้งค์ เนื่องจากมอนที่โดนลิ้งค์จะหันมาตีเรากันหมด สกิลนี้จะช่วยซื้อเวลาในการร่ายเวทย์ของเราได้มาก อีกประการหนึ่งคือสกิลนี้ไม่มีคูลดาวน์ เรียกได้ว่าถ้ากดใช้ตลอด เราจะไม่มีวันโดนขัดเวทย์ตลอดกาล *0*



[Linker อัพสกิลอะไรดี?]

- Joint Penalty หัวใจสำคัญของ Linker ไม่อัพไม่ได้เลย ความสามารถคือการทำให้มอนสเตอร์ในสายลิ้งค์เดียวกันได้รับดาเมจไปเหมือนกัน
* สกิลนี้จากตอนแรกที่เคลมไว้ว่าเวล 10 ผูกมอนได้ 12 ตัว แต่เราพบว่ามันผูกมอนจริงๆได้สูงสุดที่ 7 ตัว และไม่น่าจะทำได้มากกว่านี้แล้วแม้จะสกิลเวล 15 ก็ตาม แต่ยิ่งเลเวลสูงก็จะแลกมากับระยะเวลาลิ้งค์มอนที่มากขึ้น (เวล 10 อยู่ที่ 60 วิ) และด้วยคูลดาวน์สกิล 15 วิ จะกลายเป็นว่าลิ้งค์ซ้อนกันได้ 2-3 เส้นแทน โยงกันไปโยงกันมาทั้งแมพ
* ถ้าไม่มี 2 targets ขึ้นไป จะใช้สกิลนี้ไม่ได้ - อันนี้เป็นการทดลองกับบอส เนื่องจากเราลองอัพ Attribute Joint Penalty: Electricity เปรียบเทียบดูแล้ว พบว่าเมื่อบอสอยู่ตัวเดียวและกดสกิลลิ้งค์+สกิลสายฟ้าโจมตีตาม ดาเมจจะไม่เพิ่มขึ้นจากปกติ แต่ถ้าลิ้งค์มอนกับเสาหรือกับดักของบอสจนปรากฏเส้นโยงๆขึ้นมา สกิลสายฟ้าจะโจมตีบอสแรงขึ้น
* เตือนไว้ว่า ถ้ามีมอนในสายลิ้งค์ตัวใดตัวนึงวิ่งหนีออกไปไกลกว่าเพื่อน(จากที่สังเกตคือจากสุดจอข้างหนึ่งไปสุดจอข้างหนึ่ง) สายลิ้งค์มีโอกาสขาดทั้งสาย หายหมดในพริบตา T_T ตรงนี้ต้องล่อมอนดีๆค่ะ
* Attribute เพิ่มดาเมจ 10% จะมี 3 ธาตุ คือ Electricity / Poison / Earth (max.5 = 50%) ลองใช้จริงแล้วไม่ค่อยหวือหวาเท่าไหร่ เลยคิดว่ามันน่าจะเอามาจาก 50% ของ Magic ATK (หน้า Info) แล้วบวกเพิ่มในดาเมจเข้าไป ไม่ได้คำนวณมาจากดาเมจของสกิลโดยตรงค่ะ
Point** สกิลนี้ไม่ใช่การก๊อปปี้ดาเมจของตัว target ไปใส่ตัวอื่นๆ แต่คล้ายกับการโดนท่าโจมตีที่เหมือนกันในครั้งเดียว
ดังนั้น
1) มอนในสายลิ้งค์มีโอกาสโดนคริทุกตัว
ตัวอย่าง. ลิ้งค์มอน 1 2 3 4 - ถ้าเราโจมตีตัวที่ 1 จะมีโอกาสที่ตัว 1 2 ได้รับดาเมจธรรมดา และตัวที่ 3 4 ติดคริ แบบนี้ก็ได้
2) ลิ้งค์สถานะไม่ได้
ตัวอย่าง. ลิ้งค์มอน 1 2 3 4 - แล้วใช้ Ice wall ใส่ตัวที่ 1 2 และทั้งสองตัวถูกแช่แข็ง ตัวที่ 3 4 จะได้รับดาเมจ แต่ไม่ติดสถานะใดๆ
3) หากมอนติดสถานะ ดาเมจที่ได้รับจะไม่เท่ากัน
ตัวอย่าง. ลิ้งค์มอน 1 2 3 4 - ใช้สกิล Sleep ใส่ตัวที่ 1 ทำให้ติดสถานะ และใช้ Energy Bolt ที่มี Attribute Energy Bolt: Additional sleep damage ใส่ตัวที่ 3 ผลคือ ตัวที่ 1 จะได้รับดาเมจมากกว่าตัว 2 3 4 แม้จะไม่ใช่ target ก็ตาม



-Hangman's Knot

ตามคำอธิบายสกิล บอกว่ามันจะผูกมัดมอนเข้ามารวมกันเป็นจุดเดียว (คือจุดตรงกลางระหว่างมอนทุกตัว) ยิ่งสกิลเลเวลสูง ยิ่งตรึงมอนอยู่ได้นาน เป็นสกิลที่มีคำอธิบายและการมโนภาพแสนจะงดงาม
* มี Attribute Hangman's Knot: Add more damage ที่อธิบายว่า “มอนที่ถูกมัดจะได้รับดาเมจเพิ่มขึ้นเลเวลละ 20% ของ Magical Attack (max 5)“ หมายถึง ตอนกดใช้สกิลรวบมอนนี้ มอนจะได้รับดาเมจเท่ากับ 20% ของ Magic Attack ของเรา (ดูในหน้า Info) ถ้าอัพเวล 5 คือ 100% ซึ่งคุณค่ามันพอๆกับการยิงเวทย์ธรรมดา 1 ที ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่
* มี Attribute Hangman’s Knot: Splash defense อีก จะลด defense rate ของมอนที่ถูกมัดไว้เลเวลละ 1 อันนี้ไม่ได้ลองใช้
* ที่น่าอะเมซิ่งคือ ถ้าเรามีลิ้งค์หลายๆเส้น การกดสกิลนี้จะรวบมอนทั้งหมดทุกเส้นภายในครั้งเดียว
* แต่ในโลกแห่งความเป็นจริง… ใช้แทบไม่ติดเลยค่ะ! กด 5 ตรั้งติดซะ 1 ครั้ง แลกมากับ CD 10 วิทุกรอบที่กด กว่าจะติดคือต้องหนีมอนไปๆมาๆอารมณ์เสียมาก ไม่รอแล้ว ใส่ดาเมจปกติรัวๆไปเลยง่ายกว่า
สรุปว่า สกิลนี้ถ้ามันไม่สามารถติดทุกรอบได้ก็ไม่คุ้มจะอัพเลยค่ะ เสียเวลาเสียอารมณ์เสียสุขภาพจิตและเสียตังอัพ Attribute =__= เราแทบไม่ได้ใช้เลย

-Unbind

ตัวนี้อัพได้เลเวลเดียว อธิบายไว้ว่าจะลบเส้นลิ้งค์ที่เราสร้างขึ้นมาออก สกิลนี้ทำเรางึ้ดมาก
* มี Attribute Unbind: Enemy damage ที่อธิบายว่า เมื่อเรากดสกิลนี้เพื่อลบลิ้งค์ระหว่างมอนสเตอร์จะสามารถทำดาเมจได้ โดยดาเมจจะเพิ่มขึ้น 10% ของ Magic ATK ทุกๆ 1 เลเวล
* แต่ผลปรากฏว่า.. มันลบลิ้งค์ Joint Penalty ระหว่างมอนไม่ได้ค่ะ! เราลบไม่ออกเลย T_T ใครลบได้บอกเราที เรากดจน SP หมดหลอดมันก็ไม่ลบให้ เป็นว่า Attribute นี่เป็นหม้ายไปเลย ทำอะไรไม่ได้
* ตอนนี้จึงใช้ได้เฉพาะกับลิ้งค์บัฟระหว่างเพลเยอร์คือ Physical Link กับ Spiritual Chain
* ไม่มีคูลดาวน์ค่ะ

-Physical Link

สกิลที่จะแชร์ดาเมจของทุกคนในสายลิ้งค์ให้เท่าๆกัน ยิ่งลิ้งค์เยอะยิ่งมีตัวหารเยอะ ตัวนี้ไม่ค่อยได้ใช้ค่ะ เพราะเชื่อใน movement ตัวเองมากกว่า ไม่กล้าไปกดแชร์ดาเมจกับชาวบ้าน เดี๋ยวภัยจะมาถึงตัว T_T
* ยิ่งสกิลเลเวลเยอะ ยิ่งหารได้เยอะขึ้นเรื่อยๆ อยู่นานขึ้นเรื่อยๆ (เวล 5 อยู่ที่ 120 วิ)
* สกิลนี้มี Attribute Physical Link: Defense ด้วย ในขณะที่แชร์ดาเมจ จะเพิ่ม Physical defense ของคนทุกคนที่อยู่ในสายด้วย

หมดสกิลของ circle 1 แล้วค่ะ !

แล้วสกิล circle 2 ล่ะ..?

- Spiritual Chain ค่ะ.. แชร์บัฟให้ทุกคนที่อยู่ในสายลิ้งค์ค่ะ..
ม.. ไม่เคยใช้ค่ะ.. ขอโทษค่ะ OTL

//ตัดจบ555

[สรุปว่าเล่นกี่ circle ดี??]


เนื่องจากเราเล่นแบบทั้งยิงเองลิ้งค์เอง ส่วนตัวแล้วคิดว่าอาชีพนี้มันพีคมากช่วง C1 แต่พอเข้า C2 มารู้สึกมันย่ำอยู่กับที่ สกิลที่เพิ่มเข้ามาใน C2 คือสกิลแชร์บัฟ Spiritual Chain ซึ่งเป็นสายซัพจ๋ามาก (รวมถึง Life line แชร์สเตตัสของ C3 ก็เช่นกัน) เราจึงขอสรุปว่า
Linker C1 - เป็นสิ่งที่ดีงามมาก ใครที่ชอบเล่นสายลุยแบบโซโล่ควรจะแวะมาเก็บค่ะ คุ้มค่าจริงๆ
Linker C2 - ส่วนตัวเรามองว่าเหมาะกับสายซัพแบบคอยวิ่งตามแล้วลิ้งค์อย่างเดียว มีคนคอยทำดาเมจให้แบบนี้จะเวิร์คมากๆ


[สรุปของสรุปอีกทีได้ไหม??] คำแนะนำจากใจ

/สำหรับสายโซโล่/
คนที่ชอบเล่นแบบลิ้งค์เองลงเวทย์เอง เริ่มจาก wi > pyro/cryo > linker > other
เราว่าสำหรับสายลุยไม่ค่อยคุ้มให้มาเก็บ C2 เท่าไหร่ค่ะ แค่ C1 เราว่าเหลือกินเหลือใช้แล้ว ไปสายอื่นเถอะ
-Edit 21/10/58-
เนื่องจากตัวเกมปรับให้สามารถย้อนอาชีพไปมาได้แล้ว ดังนั้นถ้าใครที่อยากเล่นสายเพียว pyro/cryo ถึง C3 (หรือ C2+Elementalist) แล้วมาเก็บ Linker C2 เอา Joint Penalty 7 ตัวก็สามารถทำได้ค่ะ แต่จะเสียอิสรภาพไปจนถึง rank 6 เลยทีเดียว!
(ถ้าให้แนะนำคือ เก็บ pyro/cryo C1 เอาสกิลโจมตีก่อน แล้วโยกมา Linker C1-2 จะทำให้งานโซโล่ง่ายขึ้นเยอะค่ะ แต่หลังจากได้ Linker C1 แล้วจะแตะสลับไปเก็บ pyro/cryo C2 หรือ Elementalist C1 ต่อนั้นก็สุดแล้วแต่จินตนาการและความอดทนส่วนบุคคล 555)

/สำหรับสายซัพ/


คนที่มีตี้ มีคนทำดาเมจแรงๆให้ แล้วอยากเล่นสายซัพ แนะนำว่าเล่น wi > wi2/pyro/cryo > linker > linker2/other
ยังไม่อยากให้ทิ้งตัวเลือก wizard circle 2 ไปเพราะอย่างที่บอกค่ะ มีดีที่ Sure Spell จริงๆ ถ้าคุณไม่เดือดร้อนเรื่องต้องทำดาเมจ มีคนคอยทำดาเมจให้ เราว่าไป wi2 จะดีกว่าค่ะ เก็บ sure spell ไว้แล้วชีวิตดี๊ดี

คิดว่าไม่มีอะไรแล้ว \TwT/ มีคำถามอะไรฝากไว้ได้ค่ะ

เกือบลืมม ขอบคุณคุณ ดลธรรม วาสนานันท์ ที่มาช่วยทำการทดลองสกิลค่ะ *0*

ที่มา : Voravie Amnatrat

Greentea
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: ธันวาคม 12th, 2015, 6:15 am

Re: เจาะอาชีพ Linker ละเอียดยิบ

โพสต์โดย Greentea » ธันวาคม 12th, 2015, 6:21 am

จะใช้สกิล hangman ต้องหันหน้า เข้าหา มอนที่ลิ้งตัวใดตัวหนึ่งนะจ้ะ มันถึงจะรวมทุกตัวเข้ามาที่ตัวที่เราหันหน้าไปจ้ะ

ส่วน unbind เราจะลบ joint penalty ทำไม?

stormzz
โพสต์: 3
ลงทะเบียนเมื่อ: พฤษภาคม 23rd, 2016, 8:55 am

Re: เจาะอาชีพ Linker ละเอียดยิบ

โพสต์โดย stormzz » พฤษภาคม 23rd, 2016, 9:10 am

ผมว่าสายลิ้งไม่ค่อยจะเวิคสำหรับ party เก็บเวลสักเท่าไหร่ เพราะม้อนจะโดนเกบเร็วมาก เพราะฉะนั้นสกิลลิ้งของเราจะไม่ได้เอามาใช้เลย แต่ถ้า party ลงดันที่ม้อนตายยากๆหน่อยถึงจะมีประโยชน์กว่า

แล้วสกิลลิ้งก้ไม่เหมาะสำหรับเวล AOE เลย ถ้ามีม้อน 4 ตัว อยู่ในวง AOE เดียวกัน มันจะได้รับดาเมจแค่ 1 ครั้งต่อตัวเท่านั้น เช่น ลิ้งม้อน 4 ตัวในพื้นไฟของไพโร หรือ Hail ของ elementalist (ทุกตัวโดนสกิล) ถึงแม่แต่ละตัวจะโดนดาเมจ แต่มันจะไม่ลิ้งดาเมจไปให้ตัวอื่น ไม่ใช่ว่าจะได้รับดาเมจ 4 เท่า เพราะฉะนั้นจะเหมือนไม่มีสายลิ้งอยู่

สายลิ้งระหว่างผู้เล่นใน party ใช่ว่าจะดี ถึงแม้จะได้รับดาเมจลดลง แต่ผมว่ามันจะทำให้ตายเร็วมากขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย (ลองใช้มาแล้ว) เพราะ เวลาเราลิ้งทั้งตี้ มันจะลิ้งไปโดนตัวแท้งกะตัวพระฝั่งเราด้วย ละพวกสองสายนี้ก้ชอบจะชนม้อน และพวกมันไม่ตายเพราะเลือดเยอะ ถึก และ ใส่สกิลฮิวตัวเองได้ทัน แต่ดาเมจที่ลิ้งส่งมาหาเราน่ะสิ อย่างเจ็บ ถ้าวิ่งไปเข้าพื้นฮิวของพระไม่ทันก้ตายด้วยเลือดอันน้อยนิดของสายเวทกะสายทนู เจ็บมาขอบอก

goodrrz1234
โพสต์: 1
ลงทะเบียนเมื่อ: กันยายน 16th, 2016, 1:29 pm

Re: เจาะอาชีพ Linker ละเอียดยิบ

โพสต์โดย goodrrz1234 » กันยายน 16th, 2016, 1:33 pm

teamwizard ขอบคุณทุกคนที่ได้เปิดใจรายบะเอียดมากๆคับ :D

โปรโมชั่น ibcbet

nova62
โพสต์: 29
ลงทะเบียนเมื่อ: มีนาคม 10th, 2018, 12:41 pm

Re: เจาะอาชีพ Linker ละเอียดยิบ

โพสต์โดย nova62 » มีนาคม 16th, 2018, 4:20 pm

บอกว่ามันจะผูกมัดมอนเข้ามารวมกันเป็นจุดเดียว













จีคลับบาคาร่า


ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน